Trong lúc nhâm nhi một ly whiskey hảo hạng. Có khi nào bạn thắc mắc whiskey của bạn màu vàng nhạt hay đen sẫm? Bạn đang nếm vị ngọt mật ong hay mùi khói đen đậm? Hay câu chuyện đằng sau quá trình làm nên chai whiskey là gì? Bohemia Sài Gòn sẽ chia sẻ quá trình làm nên thức uống hấp dẫn này để bạn có cái nhìn mới về Whiskey và gây ấn tượng với bạn bè về kiến thức đồ uống trong lần đi bar tới! 

BỘ BÌNH RƯỢU WHISKY 99999-99K88


Whiskey là gì?

Từ “Whiskey” bắt nguồn từ tiếng Gaelic mang ý nghĩa “nước của sự sống”. Và là tên gọi chung cho các loại rượu chưng cất từ hạt được lên men như lúa mạch, yến mạch, bắp. Những loại hạt này tạo thành phần đường để giúp quá trình lên men diễn ra. Mỗi loại hạt hoặc hỗn hợp nhiều loại hạt trong thành phần chế biến Whiskey sẽ tạo nên mỗi loại Whiskey riêng biệt.

Whiskey được chế biến ra sao?

ly whisley
Trước là bia sau là Whiskey…
Bạn có biết khởi nguồn của Whiskey là từ quá trình tạo nên bia. Sau đây là 4 bước chính để hình thành 1 chai whiskey:
Lên men
Trước khi quá trình lên men diễn ra, ngũ cốc sẽ được xay thành hạt tấm và được trộn với nước ấm trong thùng kín. Qua đó tinh bột được hóa thành đường. Tiếp theo đó nước và hạt được trộn với men trong một thùng lên men.
Nước sử dụng trong quá trình nghiền đóng vai trò quan trọng quyết định chất lượng của sản phẩm cuối cùng, đó là lý do tại sao bạn thường sẽ tìm thấy các nhà máy chưng cất nằm gần những dòng suối tự nhiên! Khi men được thêm vào hỗn hợp, nó sẽ trở thành một loại bia được gọi là wash – nếu được thêm hoa bia (beer hop) thì sẽ trở thành loại bia uống thông thường!

Chưng cất

chế biến rượu whiskey

Trong bước này, hỗn hợp bia không có hoa bia bắt đầu trở thành rượu whiskey. Khi trải qua một quá trình chiết xuất chuyển hóa từ rượu độ cồn nồng độ thấp (khoảng 7% cho wash). Đến một loại rượu chưng cất nồng độ cao (khoảng 70% cask strength – giai đoạn cuối cùng nó thường được bán với khoảng 40%).
Quá trình này xảy ra trong các bình chưng cất lớn – với dạng bình thẳng hoặc bình đồng, tùy quy trình sản xuất. Một số nơi sản xuất sẽ chưng cất rượu hai tới ba lần.

Ủ rượu

ửu rượu whiskey

Whiskey được ủ trong thùng gỗ (gỗ sồi) mà không phải trong chai. Do đó tuổi của Whiskey sẽ được tính từ thời gian chưng cất tới khi đóng chai (thời gian lưu giữ trong thùng). Chính thùng gỗ này đã tác động đến hương vị của rượu whisky. Cụ thể từ loại gỗ sồi được sử dụng, số lần thùng đã được sử dụng trước đây. Môi trường lưu trữ thùng, kích thước và chất lượng tổng thể của thùng. Các phản ứng hóa học xảy ra trong thùng đã làm nên hương vị cũng như màu sắc cuối cùng của rượu. 

Kỹ thuật được áp dụng cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến hương vị của rượu. Trong đó phải kể đến kỹ thuật đốt nóng thùng và việc tái sử dụng các thùng ủ rượu Sherry. Bước ủ rượu đóng vai trò hết sức quan trọng. Vì nó quyết định việc rượu chưng cất có trở thành rượu whiskey hay không. Ngoài ra, thời gian quy định để lưu giữ rượu trong thùng tối thiểu là ba năm (với một số ngoại lệ tùy theo quốc gia).

Đóng chai

Image result for đóng rượu whiskey

Việc thực hiện bước này ra sao sẽ phụ thuộc vào yêu cầu của sản phẩm – thường liên quan đến cách kết hợp whisky từ nhiều thùng ủ khác nhau. Quá trình đóng chai cũng phụ thuộc vào quy trình chuyển rượu chưng cất từ thùng đến chai rượu thông qua việc chắt lọc. Đôi khi caramel sẽ được thêm vào để tạo màu sắc cho rượu. Loại rượu mạnh này có một lịch sử hình thành khá thú vị với sự xuất hiện của chai whiskey đầu tiên được ghi nhận từ năm 1494. Khi mà những vị sư tự sản xuất chúng để bán cho vua Henry VIII sau khi ông cho giải thể các tu viện. Và sau này còn có cuộc nổi dậy Whiskey ở Mỹ thế kỷ 18 để phản đối quy định thuế áp đặt lên Whiskey.
Scotch, Bourbon hay Rye đều là tên của những loại whiskey phổ biến hiện nay. Có rất nhiều loại rượu và việc tìm hiểu về chất lượng của rượu cũng như những dụng cụ uống phù hợp với từng loại rượu cũng quan trọng không kém. Hãy cùng Bohemia Sài Gòn tìm hiểu thêm về kiến thức về ly uống Whiskey để nâng tầm phong cách thưởng thức rượu của bạn.

 

khảo bộ ly rượu vang ➤ Tham khảo bộ bình bông ➤ Tham khảo  đèn trang trí
➤ Tham khảo bộ ly champagne ➤ Tham khảo các loại tô – thố – đĩa ➤ Tham khảo bộ đèn chùm
➤ Tham khảo bộ ly bia ➤ Tham khảo bộ bình chiết rượu ➤ Tham khảo bộ đèn treo tường
➤ Tham khảo bộ ly whiskey ➤ Tham khảo bộ bình nước ➤ Tham khảo bộ đèn bàn
➤ Tham khảo bộ ly shot – rượu mạnh ➤ Tham khảo bộ bình trà ➤ Tham khảo bộ bình rượu mạ vàng đắp nổi
➤ Tham khảo bộ bình rượu Mài ➤ Tham khảo bộ bình rượu ➤ Tham khảo bộ bình rượu Mạ vàng họa tiết
➤ Tham khảo bộ bình vẽ màu ➤ Tham khảo bộ bình bông mạ vàng ➤ Tham khảo bộ bình  mài

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *